Thành phố Quảng Ngãi

Thành phố Quảng Ngãi: Lễ húy nhật Đệ nhất - Đệ nhị Tổ khai sơn Chùa Long Bàn.

Ngày đăng: 03/04/2018

Sáng 26-3 (mùng 10-2-Mậu Tuất) tại chùa Long Bàn, đội 9, thôn Long Bàn, xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi, ĐĐ.Thích Quảng Nghiêm cùng đạo hữu Phật tử của bổn tự đã tổ chức lễ tưởng niệm ân đức khai sơn của Đệ nhất và Đệ nhị Tổ.

  Buổi lễ diễn ra sáng 26-3 (mùng 10-2-Mậu Tuất) tại chùa Long Bàn, do ĐĐ.Thích Quảng Nghiêm, Phó thư ký BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ngãi tổ chức, với sự tham dự của chư tôn giáo phẩm trong tỉnh và gần 100 thiện tín 

  

Phật tử nhất tâm tưởng niệm người khai sơn chùa.


  Chùa Long Bàn tại đội 9, thôn Long Bàn, xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, nguyên gốc xưa kia gọi là chùa Ông Tấu. Nửa thế kỷ trở lại đây gọi là chùa Long Bàn, vì chùa ở thôn Long Bàn, thuộc xã Tịnh Nhơn cũ. 

 

  Sau năm 1954, xã Tịnh Nhơn cải tổ là xã Sơn An, nên chùa lại lấy tên “Sơn An tự”. Sau 1975, hai xã Sơn An và Sơn Phú nhập chung là xã Tịnh An bây giờ, nên lấy lại tên cũ chùa Long Bàn. 

 

  Theo các bậc cố cựu thì ông Tấu là người khai sơn chùa Long Bàn, cho đến nay chỉ còn là danh xưng truyền tụng, hoàn toàn không một lưu tích nào về ông. Nhưng đạo hữu vẫn một lòng tin và duy trì ngày giỗ truyền thống của ông như thường lệ vào 8-12 âm lịch. 

 

  Trải bao biến cố thời gian, kể từ ông Tấu, tiếp đến ông Kiêu, ông Trường, ông Côn, nền tảng của chùa mãi được bảo tồn. Cho đến năm Canh Tý (1960), Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ngãi mới chính thức cử ĐĐ.Thích Trí Tùng giữ chức vụ trụ trì chùa. 

 

  ĐĐ.Thích Trí Tùng đã có công chỉnh trang toàn bộ khuôn viên và chùa - từ ngôi Tam bảo, tượng đài Quan Thế Âm trước tiền đường, nhà đông, nhà trù, đúc chuông, đến vườn cây; cổng chính trước sân chùa, nay vẫn còn ba chữ “Sơn An tự”. Để tưởng nhớ, chùa còn có ngày giỗ của Đại đức vào 22-6 âm lịch.

 

Ngôi chùa hiện diện nửa thế kỷ, dưỡng nuôi đời sống tâm linh cho người dân nơi đây

 

  Sau 1975, chùa không có trụ trì, tất cả đều do Ban Hộ tự. Từ ông Nguyễn Na đến Nguyễn Tri và cư sĩ Phan Đâu, pháp danh Đồng Ngộ làm trưởng ban, cùng với các cư sĩ Nguyễn Gặp, pháp danh Tâm Ngộ, Trần Thiệt, pháp danh Đồng Thiệt quản lý - chùa cũng đã hoàn thành cổng tam quan ngay sát lề đường, đi vào chùa non 50m, với đôi câu bằng chữ Nôm: 

 

“Ơn Tổ cao dày mấy ngàn năm hoằng dương Phật pháp

Công Thầy to lớn bao thế kỷ dìu dắt chúng sanh”


  Hiện nay trụ trì chùa Long Bàn là ĐĐ.Thích Quảng Nghiêm, Phó thư ký BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ngãi (từ tháng 6-2014).

 

Thiện Quang